Bảo dưỡng hệ thống giải nhiệt Chiller đúng chuẩn

2018-05-10 07:39:36

Bảo dưỡng hệ thống giải nhiệt Chiller đúng chuẩn

Hệ thống giải nhiệt Chiller muốn hoạt động bền bỉ thì cần phải bảo dưỡng máy bơm theo đúng định kì để bôi trơn lại các chi tiết, kiểm tra độ chuẩn của các thiết bị để vận hành hiệu quả. Hệ thống Chiller hoạt động ổn định là sự kết hợp tuần tự của nhiều thiết bị cùng chạy trong hệ thống. Vì vậy, quy trình bảo trì hay bảo dưỡng hệ thống chiller sẽ bảo dưỡng từng bộ phận hoạt động trong hệ thống này.

Danh sách các mục cần bảo dưỡng khi tiến hành bảo dưỡng hệ thống Chiller gồm có:

+ Bảo dưỡng bộ phận máy nén

+ Bảo dưỡng thiết bị ngưng tụ

+ Bảo dưỡng thiết bị bay hơi

+ Bảo dưỡng tháp giải nhiệt

+ Bảo dưỡng bơm

+ Bảo dưỡng quạt

Bảo dưỡng bộ phận máy nén

Để hệ thống có thể hoạt động tốt và bền, hiệu suất làm việc luôn được tốt nhất thì việc bảo dưỡng bộ phận máy nén rất quan trọng, nhất là đối với những máy có công suất lớn

+ Sau 6.000 giờ nên đại tu máy 1 lần, kể cả chạy ít thì một năm nên bảo dưỡng 01 lần.

+ Nếu máy dùng lâu ngày, nên kiểm tra trước khi tiến hành chạy lại.

+ Nên thay dầu 1 năm/lần nếu máy nén chạy 8 giờ/ngày, đối với máy nén chạy 24h/ngày thì 6 tháng nên thay 1 lần. Dầu thì chọn theo yêu cầu tư nhà sản xuất (dựa theo loại máy nén, loại gas lạnh,…).

Công đoạn kiểm tra và đại tu gồm các công việc dưới đây:

+ Kiểm tra về độ kín và tình trạng hiện tại của các van xả van hút máy nén.

+ Kiểm tra bên trong của máy nén, tình trạng dầu, các chi tiết máy xem có hư hao gì không,có bị hoen rỉ, nên lau chùi các chi tiết. Trong các kỳ đại tu tiếp theo cần phải tháo các chi tiết, lau chùi và thay dầu mỡ các bộ phận của máy.

+ Kiểm tra lượng dầu bên trong cacte qua bộ phận cửa quan sát dầu. Nếu phát hiện có bột kim loại màu vàng, hay cặn bẩn thì cần phải kiểm tra nguyên nhân. Có rất nhiều nguyên nhân như do bẩn trên đường hút, hay do mài mòn các chi tiết máy.

+ Kiểm tra lại mức độ mài mòn của các thiết bị lạnh như trục khuỷu, các đệm kín, vòng bạc, pittông, vòng găng, thanh truyền, vv.. so với kích thước tiêu chuẩn ban đầu. Mỗi một chi tiết có yêu cầu độ mòn tối đa khác nhau. Khi mà độ mòn đo được vượt quá mức cho phép thì cần phải thay thế cái mới.

+ Thử tác động từ các thiết bị điều khiển HP, OP, WP, LP và bộ phận cấp dầu.

+ Lau chùi và vệ sinh bộ lọc hút của máy nén. Cần phải kiểm tra và vệ sinh bộ lọc hút máy nén, bộ lọc dầu kiểu đĩa và bộ lọc tinh trong máy nén.

+ Bộ lọc hút: Nên kiểm tra xem phần lưới có bị tắc, rách hay không. Tiếp đó là sử dụng các loại hóa chất chuyên dụng để lau rửa lưới lọc.

+ Bộ lọc tinh: Kiểm tra xem có xoay nhẹ nhàng được không. Nếu có cặn bẩn bám ở miếng gạt thì nên sử dụng một miếng thép mỏng dể gạt hết cặn bẩn đi. Tiếp đó mới chùi sạch phần bên trong. Sau cùng nên thổi hơi nén từ trong ra để làm sạch lại bộ lọc.

+ Kiểm tra lại hệ thống nước giải nhiệt.

+ Tiến hành vệ sinh bên trong mô tơ: Khi làm việc, bụi được lẫn trong không khí sẽ tích tụ dần trên cuộn dây mô tơ, ảnh hưởng tới quá trình giải nhiệt của cuộn dây.

+ Bảo dưỡng định kỳ : Sau 72 hoặc 100 giờ làm việc đầu tiện thì nên tiến hành thay dầu cho máy nén. 5 lần đầu tiên thì phải thay dầu hoàn toàn theo cách sau: mở nắp bên và tháo sạch dầu, dùng giẻ sạch và thấm hết phần dầu bên trong các te, tiếp đó là vệ sinh sạch và thêm dầu mới vào đủ số lượng.

+ Kiểm tra dự phòng : Kiểm tra xi lanh, piston, tay quay thanh truyền,…mỗi 3 tháng một lần.

+ Phá cặn áo nước làm mát : Tiến hành phá cặn trên áo nước làm mát khi khu vực này bị đóng cáu cặn nhiều bằng cách dùng hỗ hợp HCL 25% ngâm trong 8-12 tiếng, sau đó là rửa sạch bằng dung dịch NaOH từ 10-15%, cuối cùng là rửa lại bằng nước sạch.

+ Cân chỉnh và căng lại dây đai của motor khi thấy lỏng, nên kiểm tra hàng tuần.

Bảo dưỡng thiết bị ngưng tụ

Thiết bị ngưng tụ hoạt động ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất của toàn bộ hệ thống Chiller, vì vậy nên vệ sinh thiết bị ngưng tụ 3 tháng/lần.

Công việc cụ thể gồm: 

Vệ sinh bề mặt trao đổi nhiệt của thiết bị.

Xả phần dầu còn tích tụ bên trong thiết bị.

Bảo dưỡng và cân chỉnh bơm quạt giải nhiệt

Xả khí không ngưng ở thiết bị.

Vệ sinh phần bể nước, xả cặn.

Kiểm tra và thay thế các vòi phun nước, các tấm chắn nước (nếu có)

Sơn và sửa bên ngoài

Sửa chữa thay thế thiết bị điện, các thiết bị an toàn và điều khiển liên quan trực tiếp đến hiệu suất của thiết bị ngưng tụ

Bảo dưỡng bình ngưng

Vệ sinh bằng cách thủ công hoặc sử dụng hóa chất để vệ sinh.

Ví dụ: Trường hợp mà cáu cặn dày, bám chặt thì nên dùng hóa chất chuyên phá cáu cặn như dùng dung lịch Na2CO3 ấm, tiếp đó là nên thổi khô bằng khí nén.

Trường hợp cáu cặn dễ vệ sinh thì nên sử dụng phương pháp vệ sinh cơ học. Cụ thể: Khi tiến hành vệ sinh, cần phải tháo các nắp bình, nên dùng que thép có quấn vải để lau chùi bên trong đường ống. Cần chú ý trong quá trình vệ sinh không được làm xây xước bên trong đường ống, các vết xước có thể làm cho đường ống hoen rỉ hoặc tích tụ bẫn dễ hơn. Đặc biệt khi sử dụng ống đồng thì phải càng cẩn thận.

Vệ sinh bộ phận tháp giải nhiệt, thay nước mới.

Xả dầu : Nói chung dầu ít khi tích tụ trong bình ngưng mà chảy theo đường lỏng về bình chứa nên thực tế thường không có.

Duy trì định kỳ xả không khí và cặn bẩn ở các nắp bình về phía đường nước giải nhiệt.

Xả khí không ngưng trong bình ngưng (nếu có): Trường hợp áp suất trong bình khác với áp suất ngưng tụ của môi chất khi ở cùng nhiệt độ thì lúc này trong bình gặp tình trạng lọt khí không ngưng. Để xả khí không ngưng ta thực hiện như sau: cho nước tuần hoàn nhiều lần qua bình ngưng nhằm ngưng tụ hết gas còn sót lại trong bình ngưng. Sau đó, tiến hành cô lập bình ngưng bằng cách đóng van hơi vào và lỏng ra khỏi bình ngưng. Trong trường hợp hệ thống có bình xả khí không ngưng thì cần nối thông bình ngưng với bình xả khí không ngưng, tiếp đó là tiến hành làm mát và xả khí không ngưng. Nếu mà không có thiết bị xả khí không ngưng thì có thể thực hiện xả trực tiếp.

Bảo dưỡng bơm giải nhiệt và quạt giải nhiệt của hệ thống tháp giải nhiệt.

Bảo dưỡng dàn ngưng tụ bay hơi

+ Trường hợp dàn ống trao đổi nhiệt của dàn ngưng mà bị bám bẩn, có thể vệ sinh bằng giẻ hoặc dùng hoá chất để lau chùi như trường hợp bình ngưng và cần tiến hành thường xuyên. Lưu ý rằng: Bề mặt các ống trao đổi nhiệt do thường xuyên tiếp xúc với nước và không khí nên tốc độ bị ăn mòn khá nhanh, vì vậy, thông thường các ống được nhúng kẽm nóng, khi vệ sinh cần phải cẩn thận, không nên gây trầy xước, hay gây ăn mòn cục bộ.

+ Bạn nên biết, chính quá trình làm việc của dàn ngưng đã làm bay hơi một lượng nước đáng kể, vì vậy căn bẩn càng dễ dàng tích tụ trong bể, càng lâu, nước trong bể càng bẩn. Nếu bạn không vệ sinh mà vẫn tiếp tục sử dụng các đầu phun sẽ dẫn tới tình trạng bị tắc hoặc là cặn bẩn sẽ bám trên bề mặt trao đổi nhiệt và làm giảm hiệu quả sử dụng. Do đó, cần phải thường xuyên xả cặn bẩn bên trong bể, tùy thuộc vào chất lượng nguồn nước mà bố trí công việc sao cho phù hợp.

+ Vệ sinh và thay thế vòi phun: Khi chất lượng nước kém thì vòi phun thường rất dễ tắc bởi lỗ phun rất nhỏ. Mũi phun mà tắc, sẽ khiến cho một số vùng của dàn nhưng không giải nhiệt được, làm giảm hiệu quả trao đổi nhiệt. Vì vậy nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh, đồng thời thay thế các vòi phun khi phát hiện nó bị hư.

+ Nên định kỳ cân chỉnh lại các cánh quạt dàn ngưng để đảm bảo cân bằng động tốt nhất.

+ Cần bảo dưỡng các bơm, môtơ quạt, thay dầu mỡ định kỳ

+ Kiểm tra và thay thế các tấm chắn nước, nếu không sẽ khiến quạt bị ẩm, dẫn tới chóng hỏng.

Dàn ngưng kiểu tưới

Đặc trưng của dàn ngưng tụ kiểu tưới đó là các dàn trao đổi nhiệt thường để trần trong môi trường có nước thường xuyên, chính do đặc điểm này mà các loại rêu thường phát triển. Do đó, dàn hay bị bám bẩn rất nhanh, việc vệ sinh cũng rất dễ dàng. Tốt nhất là nên dùng bàn chải mềm để lau chùi cặn bẩn.

Nguyên nhân và cách xử lý gây đọng cặn bẩn tại dàn ngưng tụ kiểu tưới.

+ Chủ yếu là do nguồn nước sử dụng có chất lượng không cao, do đó cần thường xuyên xả cặn bể chứa nước.

+ Xả phần dầu còn tồn đọng bên trong dàn ngưng.

+ Nên bảo dưỡng bơm nước tuần hoàn, thay dầu mỡ định kỳ.

Bảo dưỡng dàn ngưng tụ không khí

+ Vệ sinh dàn trao đổi nhiệt : Nếu dàn trao đổi nhiệt có bộ lọc khí bằng nhựa hoặc sắt đặt phía trước thì khi vệ sinh cần phải rút bộ lọc ra và lau chùi bằng chổi, hay có thể sử dụng nước. Trong trường hợp còn lại thì nên sử dụng chổi mềm quét sạch bụi bẩm bám đọng trên các ống và cánh trao đổi nhiệt. Khi phát hiện bụi bẩn bám quá nhiều và sâu thì có thể dùng khí nén hoặc nước phun mạnh vào để vệ sinh.

+ Cân chỉnh lại cánh quạt và bảo dưỡng mô tơ quạt

+ Tiến hành xả dầu trong hệ thống dàn ngưng

Bảo dưỡng dàn bay hơi không khí

– Xả băng dàn lạnh : Khi có băng bám trên dàn lạnh nhiều sẽ làm tăng phần nhiệt trở của dàn lạnh, khi dòng không khí đi qua dàn bị tắc, sẽ giảm lưu lượng gió, trong một số trường hợp có thể làm tắc các cánh quạt, khiến cho mô tơ quạt không thể quay làm cháy mô tơ. Vì vậy bạn cần phải thường xuyên xả băng dàn lạnh.

Cường độ thì nên xả tối thiểu 2 lần/ngày, quy trình xả có thể chia làm 3 giai đoạn như sau:

+ Giai đoạn 1 : Hút hết gas trong dàn lạnh

+ Giai đoạn 2 : Xả băng cho dàn lạnh

+ Giai đoạn 3 : Làm khô dàn lạnh

– Bảo dưỡng phần quạt của dàn lạnh.

– Vệ sinh dàn trao đổi nhiệt. Trước hết cần ngừng hoàn toàn hệ thống, để dàn lạnh khố và tiến hành dùng chổi quét sạch. Nếu không được thì nên dùng nước rửa, có thể tận dụng hệ thống có xả nước ngưng.

– Xả dầu dàn lạnh, có thể xả về bình thu hồi dầu hoặc xả trực tiếp ra ngoài.

– Vệ sinh máng thoát nước dàn lạnh.

– Kiểm tra bảo dưỡng các thiết bị đo lường, điều khiển.

Bảo dưỡng dàn lạnh xương cá

Dàn lạnh xương cá có khả năng bị bám bẩn ít bởi thường xuyên bị ngập trong nước muối. Một vài công việc bảo dưỡng cần chú ý như:

+ Định kỳ xả dầu tích tụ trong dàn lạnh. Dầu tích tụ ở dàn rất nhiều do dung tích dàn lạnh xương cá lớn. Lúc này, hiệu quả trao đổi nhiệt sẽ giảm, quá trình tuần hoàn môi chất sẽ bị ảnh hưởng và chế độ bôi trơn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do máy thiếu dầu.

+ Bão dưỡng bộ cánh khuấy. Đồng thời nên kiểm tra và lọc nước trong bể, nếu bể quá bẩn thì nên xả bỏ và thay nước mới, nếu nồng độ muối trong bể giảm cần bổ sung thêm muối.

Bảo dưỡng bình bay hơi

Bộ phận này ít bị hỏng hóc, trừ tình trạng hay bị tích tụ dầu bên trong bình. Vì vậy cần chú ý thường xuyên xả dầu tồn đọng bên trong bình. Nếu dùng làm lạnh nước thì có thể gặp tình trạng bám bẩn bên trong theo hướng đường nước, vì vậy cũng cần phải vệ sinh, xả cặn nữa.

Bảo dưỡng tháp giải nhiệt

Nước giải nhiệt từ bình ngưng được làm nguội từ tháp giải nhiệt, vì vậy, để nâng cao hiệu quả giải nhiệt từ bình ngưng, chúng ta nên vệ sinh tháp giải nhiệt. Công việc bảo dưỡng như sau: Thông thường sẽ 1 tháng vệ sinh 1 lần, cũng tùy thuộc một phần vào điều kiện từ nơi làm việc nữa.

+ Kiểm tra hoạt động của cánh quạt, môtơ, bơm, dây đai, trục ria phân phối nước.

+ Định kỳ vệ sinh lưới nhựa tản nước của tháp

+ Xả cặn bẩn tồn ở đáy tháp, vệ sinh, thay nước mới.

+ Kiểm tra dòng hoạt động của môtơ bơm, quạt, và tình trạng làm việc của van phao. Bảo dưỡng bơm quạt giải nhiệt.

Bảo dưỡng hệ thống bơm

Bơm trong hệ thống lạnh gồm: Bơm nước giải nhiệt, bơm nước xả băng và bơm nước lạnh; Bơm glycol và các chất tải lạnh khác; Bơm môi chất lạnh.

Toàn bộ bơm đều có nguyên lý và cấu tạo hoàn toàn tương tự nhau, nên quy trình bảo dưỡng của chúng cũng tương tự, cụ thể:

+ Kiểm tra lại tình trạng làm việc, bạc trục, đệm kín nước, xả không khí cho bơm, kiểm tra lại khớp nối truyền động. Bôi trơn phần bạc trục.

+ Kiểm tra lại áp suất trước và sau bơm để đảm bảo bộ lọc không bị tắc.

+ Hoán đổi chức năng của các bơm dự phòng nhằm cải thiện hiệu suất làm việc.

+ Kiểm tra và hiệu chỉnh lại hoặc thay thế dây đai (nếu có)

+ Kiểm tra lại dòng điện và so sánh với trạng thái bình thường.

Bảo dưỡng quạt

+ Kiểm tra lại độ ồn, rung động bất thường từ quạt

+ Kiểm tra độ căng của dây đai, hiệu chỉnh và thay thế (nếu có)

+ Kiểm tra bạc trục, vô dầu mỡ.

+ Vệ sinh phần cánh quạt, nếu cánh quạt chạy không êm cần tiến hành sửa chữa để cân bằng động tốt nhất, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Định kì kiểm tra hệ thống giải nhiệt Chiller 

( 3 tháng 1 lần)

Kiểm tra điện áp của nguồn điện.

Kiểm tra lại hoạt động của các máy bơm nước (đúng chiều chạy không).

Kiểm tra quá trình hoạt động của quạt tháp giải nhiệt (đúng chiều chạy).

Kiểm tra nước nguồn cấp cho hệ thống.

Kiểm tra các van nước lạnh (ở trạng thái mở hoàn toàn hay chưa).

Kiểm tra cường độ dòng điện cấp (có theo định mức không).

Kiểm tra áp suất cao và áp suất thấp.

Kiểm tra nhiệt độ vào máy nén.

Kiểm tra nhiệt độ vào bình ngưng hoặc dàn ngưng tụ.

Kiểm tra lại độ ồn của máy nén.

Kiểm tra dây coroa truyền động (trong trường hợp dùng dùng dây coroa).

Kiểm tra nhớt trong caste (đối với Block bán kín)

Trên đây là quy trình bảo dưỡng hệ thống giải nhiệt Chiller chi tiết. Mọi thắc mắc quý khách có thể liên hệ với chúng tôi theo email: maybomnuoc24h@gmail.com để được tư vấn.

Cường Thịnh Vương JSC

Nhà phân phối máy bơm nhập khẩu chuyên nghiệp: ITALY - JAPAN - USA  - KOREA ...

Hãng: STAC - PENTAX - EBARA - TOHATSU - SEALAND - HANIL - APP - OBL ...

 

Địa chỉ: Tổ 12 - Phường Yên Nghĩa - Hà Đông - Hà Nội

Điện thoại: 024.3645 3848 - 0936 995 663

Showroom: 118 Trường Chinh - Phương Mai - Đống Đa - Hà Nội

Hotline: 024.6292 3846 - 0989 490 236 - 0975 135 635

Xưởng sửa chữa: Km số 04 Đường Phan Trọng Tuệ, Xã Thanh Liệt, Huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024.6674 3148 - 0932 36 46 81

Website: http://maybomnuoc24h.com.vnhttp://suamaybomnuoc.vnhttp://photmaybom.vnhttp://cuongthinhvuong.vn/

Email: maybomnuoc24h@gmail.com, suamaybomcongnghiep@gmail.com

Tin liên quan

SHOWROOM HÀ NỘI

SHOWROOM HÀ NỘI
Địa chỉ: 220 - 222 Phan Trọng Tuệ -  Thanh Liệt - Thanh Trì - HN
Điện thoại: (024) 3645 3848 - (024) 6674 3148 - 0936 995 663
Hotline: 0989 490 236 - 0975 135 635

XƯỞNG SỬA CHỮA

XƯỞNG SỬA CHỮA
Địa chỉ: Km số 04 Phan Trọng Tuệ - Thanh Liệt - Thanh Trì - Hà Nội ( Trong Công ty Cổ phần Kim Khí Hà Nội)
Điện thoại: (024) 3645 3848 - (024) 6674 3148 - 0936 995 663
Hotline: 0989 490 236 - 0975 135 635

SHOWROOM HÀ NỘI tc

SHOWROOM HÀ NỘI
Địa chỉ: 118 Trường Chinh - Phương Mai - Đống Đa - HN
Điện thoại: (024) 6292 3846 - 0936 995 663
Hotline: 0989 490 236 - 0975 135 635

Cường Thịnh Vương
Cường Thịnh Vương
8.8/10 6868 Phiếu Bầu
©copyright 2017 - CƯỜNG THỊNH VƯƠNG